Đồ trang sức làm bằng vật liệu quý luôn là một phần trong danh mục thời trang của cửa hàng PHÚC LỘC THÀNH chúng tôi vì giá trị, độ hiếm và vẻ đẹp lâu bền của nó.
Dưới đây một danh sách về các thời kỳ và phong cách trang sức để cung cấp cho bạn thêm thông tin về cách Emerald đã được nâng niu và đeo trong suốt các thời đại.
Đồ trang sức cổ
Đồ trang sức bằng Emerald được làm cách đây hơn một trăm năm được coi là đồ cổ và đồ trang sức từ 20 đến 100 tuổi được gọi đúng hơn là “cổ điển”. Đồ trang sức bằng Emerald cổ rất khan hiếm và có giá trị. Nhiều đồ trang sức Emerald thực sự tuyệt vời nằm trong viện bảo tàng, hầm và bộ sưu tập của nhà nước.
Nếu một món đồ cổ chất lượng xuất hiện trên thị trường, nó sẽ có giá rất cao, đặc biệt nếu nó có một viên đá tự nhiên lớn hoặc nếu nó có một lịch sử khác thường.
Trang sức Ai Cập cổ đại và sự hồi sinh trong hiện đại
Một bản đồ cổ xưa của sông Nile với các ốc đảo được mô tả ở mỗi bên
Bất chấp những quan niệm sai lầm cổ xưa về mối quan hệ giữa Emerald và các loại đá xanh lục khác, chúng ta biết rằng Emerald thực sự được khai thác ở Ai Cập cổ đại. Đối với người Ai Cập cổ đại, màu xanh lá cây là màu thiêng liêng gắn liền với sự màu mỡ của vùng đất bị sông Nile ngập lụt hàng năm.
Vào thời cổ đại, chỉ có các Pharaoh mới được phép đeo Emerald. Một số được đặt thành nhẫn, được đeo ở đầu ngón tay chứ không phải ở đế. Các vị vua Ai Cập cũng được chôn cùng với một viên Emerald, biểu tượng của cuộc sống vĩnh cửu. Trên thực tế, một chiếc vòng cổ đẹp từ thế kỷ 14 trước Công nguyên được cho là đã được tìm thấy trong lăng mộ của vua Tutankhamen.
Emerald của Ai Cập cổ đại được cho là có đặc tính chữa bệnh đặc biệt. Chúng cũng được sử dụng như bùa hộ mệnh và bùa hộ mệnh. Emerald và các loại đá quý hiếm khác được cho là nơi chứa đựng những vị thần mạnh mẽ đã bị biến thành đá.
Người Ai Cập đã sử dụng các hạt Emerald, Carnelian, Mã não, Ngọc lưu ly và Thạch Anh Tím trong vòng cổ để bảo vệ người đeo khỏi mọi điều ác. Những lá bùa Emerald đầu tiên được chạm khắc trên những con bọ hung. Theo Budge (1965), con bọ hung Emerald được chạm khắc cũng bao gồm hình ảnh của Isis và được trao quyền lực trong một nghi lễ thiêng liêng có tên là “Lễ bọ cánh cứng”.
Một chiếc vòng cổ phục hưng của người Ai Cập có hình những con bọ hung được chạm khắc bằng vàng chạm trổ
Emerald được sử dụng rộng rãi trong trang sức phục hưng Ai Cập vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đám đông ngoạn mục được khai quật từ lăng mộ của Tutankhamen vào năm 1922 đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế Art Deco, những người nhiệt tình chấp nhận các chủ đề và họa tiết của Ai Cập.
Trang sức cổ điển của Hy Lạp và La Mã và sự hồi sinh
Emerald nổi tiếng ở Hy Lạp và La Mã cổ điển và giống như người Ai Cập (được biết đến là nguồn gốc của Emerald và các loại đá quý màu xanh lục khác), người Hy Lạp và La Mã cho rằng đá quý của họ có khả năng chữa bệnh, bùa chú và chiêm tinh.
Phần lớn đồ trang sức của thời kỳ này được đặc trưng bởi việc sử dụng rộng rãi các con dấu chạm khắc và đá quý, đồng thời đánh bóng các dạng đá quý thô. Điều này giúp dễ dàng xác định các loại đá quý khác nhau được sử dụng từ thời kỳ này.
Chiếc nhẫn Vàng đính Emerald & Ngọc Trai thời La Mã
Đồ trang sức đích thực từ thời kỳ này đặc biệt hiếm, nhưng chúng ta biết rằng các nghệ nhân cổ điển là những thợ kim loại giỏi. Những người thợ kim hoàn cổ đại đã thực hành nghệ thuật tạo hạt, một kỹ thuật khó trang trí bề mặt bằng các hạt vàng.
Quá trình tạo hạt thường được liên kết với người Etruscans, những người đã chiếm đóng miền bắc và miền trung nước Ý trước sự trỗi dậy của Rome. Họ đã học kỹ thuật này từ những người Phoenicia, những người đã mang nó từ Ai Cập, nhưng chính những người Etruscan đã nâng nghệ thuật này lên tầm cao nhất.
Mối quan tâm mới đối với các chủ đề và họa tiết cổ điển đã được trải nghiệm trong thời kỳ Phục hưng. Gần đây, nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ trang sức lấy cảm hứng từ cổ điển đã thúc đẩy việc sản xuất các thiết lập Emerald dựa trên hạt hiện đại và các thợ kim hoàn hiện đại đang vui vẻ khám phá lại nghệ thuật cổ xưa này.
Thời trung cổ châu Âu
Một chiếc khuyên tai bằng vàng và Emerald thế kỷ thứ 3
Di sản La Mã ở châu Âu tiếp tục vào thời kỳ đầu Trung cổ với kỹ thuật dát vàng, kỹ thuật cloisonné và sử dụng đá quý cabochon. Đồ trang sức của thời kỳ này chủ yếu gắn liền với quần áo và nó bao gồm móc cài, trâm cài, khóa thắt lưng và cúc áo. Cameos và intaglios kế thừa từ người La Mã đã được sử dụng rất nhiều trong đồ trang sức.
Đến thời Trung cổ, đá quý đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn, ít nhất là ở các thành phố quan trọng của châu Âu giao thương với phương Đông, và ngành công nghiệp trang sức và đá quý ngày càng được điều tiết.
Vương miện kiểu Anh, có lẽ thuộc sở hữu của Richard III hoặc Anne xứ Bohemia, khoảng năm 1370
Năm 1331, một sắc lệnh đã được thông qua ở Paris chống lại việc sử dụng đá quý dán. Năm 1355, các thợ kim hoàn bị cấm đặt giấy bạc nhuộm màu bên dưới đá quý để cải thiện màu sắc của chúng. Mặc dù luật xa hoa quy định rằng đá quý phải được dành riêng cho giới tăng lữ hoặc tầng lớp quý tộc, nhưng việc sử dụng đồ trang sức và số lượng đeo tăng lên trong suốt thời kỳ.
Năm 1363, đạo luật de victu et vestitu của Edward III của Anh ra sắc lệnh rằng:
- Những người thợ thủ công, người dân địa phương, vợ và con cái của họ không được phép đeo những món đồ bằng vàng hoặc bạc.
- Các hiệp sĩ không được phép đeo nhẫn hoặc trâm làm bằng vàng hoặc khảm đá quý.
- Chỉ những thương nhân, chủ sở hữu đất đai và gia đình của họ mới được phép mặc quần áo và đội mũ trang trí bằng bạc và đá quý.
Trong đồ trang sức của hoàng gia, vương miện, mũ và các đồ trang trí trên đầu khác được nạm đá quý, bao gồm Emerald, Ruby, Sapphire, Ngọc Trai và Kim Cương. Đàn ông mặc quần áo, vòng cổ và thắt lưng nạm đá quý.
Vào cuối thế kỷ 14, tóc của phụ nữ được độn qua tai và cố định bằng những chiếc nơ cài tóc bằng vàng có nhiều trang sức. Những chiếc vòng cổ bằng đá quý được đeo quanh cổ và nhiều loại trâm cài và huy hiệu được đeo trên những chiếc váy có đường viền cổ thấp được thêu bằng lụa và đính đá quý.
Xem thêm:
- Lịch sử của trang sức Emerald qua các thời kỳ (P.2)
- Lịch sử của trang sức Emerald qua các thời kỳ (P.3)
Nguồn: Emeralds