Emerald hay còn được gọi là Ngọc Lục Bảo ở Việt Nam, là một loại đá quý hiếm có màu xanh lục và thường có giá trị giao dịch cao hơn cả kim cương. Cùng tìm hiểu lịch sử của trang sức Emerald qua các thời kỳ với Phúc Lộc Thành nhé.
Đồ trang sức của Tiểu lục địa Ấn Độ
Các nền văn hóa cổ đại của tiểu lục địa Ấn Độ bị mê hoặc bởi đá quý. Các văn bản cổ đại chứa các tài liệu tham khảo về việc sử dụng Emerald trong nghi lễ và cuộc sống hàng ngày. Một viên Emerald được dâng lên các vị thần được cho là tạo ra “Kiến thức về Linh hồn và về Sự vĩnh cửu”.
Một mặt dây chuyền Mughal của Ấn Độ có thể được sử dụng làm đồ trang sức kundan
Mặc dù các vương quốc Ấn Độ bản địa có truyền thống trang sức mạnh mẽ, nhưng trớ trêu thay, phong cách trang sức cổ xưa của Ấn Độ được công nhận tốt nhất và được sưu tập nhiều nhất lại được phát triển bởi những kẻ chinh phục nước ngoài gọi là Mughals.
Trong thời kỳ Mughal, từ năm 1504 đến năm 1707, các triều đình đế quốc Hồi giáo thống trị miền bắc Ấn Độ tràn ngập những đồ trang sức cá nhân sang trọng. Đồ trang sức Mughal kết hợp đá màu và kim cương trong các mẫu phức tạp, trừu tượng. Những người bảo trợ Mughal ưa chuộng các màu đỏ, xanh lá cây và trắng, vì vậy Ruby hồng ngọc, Emerald, kim cương và ngọc trai là những loại đá quý chiếm ưu thế.
Trong nhiều trường hợp, đá quý được đi kèm với công việc tráng men phức tạp và đầy màu sắc. Các thiết lập vàng phức tạp được thực hiện theo phong cách Ấn Độ độc đáo được gọi là kỹ thuật kundan.
Một viên Emerald được chạm khắc có thể được sử dụng cho nhiều mục đích trang trí trong các mảnh Mughal.
Trong thời kỳ Mughal, đàn ông đeo nhiều đồ trang sức như phụ nữ. Đồ trang sức Mughal bao gồm nhẫn, dây chuyền và hoa tai, cũng như chuôi kiếm xa hoa, bao kiếm, aigrettes (đồ trang trí khăn xếp), mặt dây chuyền lông mày, vòng chân và đồ trang trí mũi.
Ngay cả đồ nội thất và nội thất của các cung điện cũng được trang trí bằng đá quý. Trung tâm sản xuất đồ trang sức Mughal tuyệt vời là “Thành phố màu hồng” xinh đẹp của Jaïpur ở Rajasthan, mà cho đến nay vẫn là một trung tâm chính sản xuất đồ trang sức truyền thống của Ấn Độ. Đồ trang sức Mughal đích thực rất hiếm và cực kỳ có giá trị. Khi nó tham gia vào thị trường, nó thường thông qua một trong những nhà đấu giá lớn.
Rất nhiều đồ trang sức hiện đại của Ấn Độ được làm để bắt chước phong cách Mughal, phong cách này cũng đã trở nên phổ biến bên ngoài Ấn Độ. Ấn Độ có một thị trường đồ trang sức bản địa phát triển mạnh và một tỷ lệ lớn tài sản tích lũy được của một gia đình được cô lập trong những đồ trang sức bằng vàng của phụ nữ. Ngày nay, Ấn Độ tiêu thụ Emerald với số lượng lớn và cũng là nguồn cung cấp chính các hạt Emerald dùng làm đồ trang sức.
Có thể bạn quan tâm nhẫn kim cương làm từ Emerald. Bởi những chiếc nhẫn này thường mang lại vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và độc đáo. Tìm hiểu thêm tại đây nhé.
Thời kỳ Phục hưng châu Âu
Một bức chân dung của Vua Henry VIII trong bộ sưu tập đồ trang sức công phu của Holbein
Trong thời kỳ Phục hưng, nghề rèn kim loại và cắt đá ở châu Âu đã đạt được những bước tiến lớn và quyền sở hữu đồ trang sức bắt đầu lan rộng ra ngoài tầng lớp quý tộc và tăng lữ.
Mặc dù Henry VIII cũng đeo nhiều đá quý và đồ trang sức như những người vợ của mình, nhưng vào cuối thời kỳ này, trang sức của phụ nữ cầu kỳ hơn nhiều so với nam giới — mặc dù đàn ông vẫn mặc quần áo thêu nhiều họa tiết.
Đồ trang sức thời Phục hưng vay mượn rất nhiều từ các họa tiết cổ điển trong tác phẩm điêu khắc, nữ thần, nhân mã, chim ưng, thần rừng và các chủ đề cổ điển khác đi vào hình tượng của đồ trang sức.
Dây chuyền và vòng cổ bằng vàng nặng rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ, và những chiếc mặt dây chuyền tinh xảo dần dần vượt qua chiếc trâm cài truyền thống.
Eleanor của Áo đeo trang sức thời trang trong ngày (khoảng năm 1525)
Chính trong thời kỳ này và thời kỳ tiếp theo, một lượng lớn Emerald bắt đầu chảy vào châu Âu từ Thế giới mới. Những kẻ chinh phục đã lùng sục Thế giới Mới để tìm Emerald và những thứ cướp bóc khác, một phần được thúc đẩy bởi những truyền thuyết tuyệt vời về sự giàu có. Joseph d’Acosta đã viết rằng con tàu đưa ông trở lại Tây Ban Nha vào năm 1587 đã chở ít nhất 200 pound Emerald.
Ban đầu, Emerald từ Thế giới mới chỉ được đeo bởi các thành viên của hoàng gia Tây Ban Nha. Thời trang ở Castile vào thế kỷ 16 là quần áo sẫm màu với cổ áo ren trắng cao đến mức chỉ lộ ra mặt và tay. Trang sức Emerald giúp làm sáng bộ trang phục xám xịt. Vào cuối thế kỷ 16, phong cách này đã lan rộng đến gần như tất cả các tòa án châu Âu, cũng như sự khao khát Emerald.
Trang sức truyền thống thế kỷ 17 và 18
Một chatelaine của Pháp với một chiếc đồng hồ và mặt dây chuyền lớn
Vào khoảng quý đầu tiên của thế kỷ 17, phụ nữ phản đối những chiếc váy ngột ngạt và nhiều đồ trang trí vốn là đặc trưng của phong cách Phục hưng. Thay vào đó, thời trang nhấn mạnh đến những tấm rèm mềm mại, uyển chuyển và những món đồ trang sức đơn giản hơn để phù hợp.
Đến thế kỷ 18, Vicenzo Peruzzi đã phát minh ra những giác cắt đá rực rỡ. Phụ nữ thích những viên kim cương phản chiếu ánh nến rực rỡ vào ban đêm và những viên đá có màu sắc sặc sỡ vào ban ngày. Chatelaines là món đồ trang sức ban ngày quan trọng nhất của phụ nữ.
Chúng không chỉ được sử dụng để đeo đồng hồ đeo tay mà còn là hộp đựng étui hoặc mặt dây chuyền chứa các thiết bị may vá như thimbles và kéo. Món đồ tiện dụng này còn được gọi là “trang bị”.
Đàn ông đeo những chiếc khóa phức tạp trên giày, ở thắt lưng, trên mũ và buộc những dải nhung hoặc vải thêu quanh cổ và cổ tay.
Giai đoạn 1789-1870
Có thể nói rằng thế kỷ 19 bắt đầu với cuộc cách mạng Pháp, và Hoàng hậu Joséphine – vợ của Napoléon, cho chúng ta nhiều minh họa về trang sức và quần áo thời trang thời đó.
Những chiếc áo ngực khoét sâu là lựa chọn hoàn hảo để trưng bày mặt dây chuyền lớn hoặc dây chuyền dây hoa nặng đang thịnh hành. Parures cũng rất thịnh hành, cả Hoàng hậu Joséphine và người kế vị của bà, Hoàng hậu Marie-Louise, đều có những chiếc đồng hồ đáng chú ý làm bằng Ruby, Kim Cương và Emerald.
Chân dung Hoàng hậu Josephine đeo một chiếc vòng cổ dây hoa nổi tiếng của bà
Thời kỳ này được đặc trưng bởi chủ nghĩa lãng mạn và sự hồi sinh của Gothic. Các chiến dịch ở Algérie của Napoléon cũng ảnh hưởng đến đồ trang sức châu Âu, các nút thắt và tua rua cầu kỳ được kết hợp vào các thiết kế hoa tai, trâm cài, mặt dây chuyền và kẹp tóc bằng vàng.
Xem thêm:
Nguồn: Emeralds